วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ทรงผมชาย Skin Head มีที่มาจากไหน?

ทรงผมชายสกินเฮด

ทรงผมชาย
นักร้องนำวง eminem


ทรงผมสั้นชาย
นักแสง ต่อ จากละคร  HormonesTheseries



(Skinhead) คือ ทรงผมชาย ติดหนังหัว เริ่มแรกผู้นิยมไว้ทรงนี้จะเป็น หมู่ชนชั้นกรรมาชีพ ในสหราชอาณาจักร ในช่วงยุคทศวรรษที่ 60 (ปลายปี 2503และพัฒนาเรื่อยมาจนถึงขีดสุดในอังกฤษช่วงปี 2513) โดยได้รับอิทธิพลมาจากพวกรู้ดบอยส์ในเวสต์อินดีส์ และพวกม็อด ในสหราชอาณาจักรในทศวรรษถัดมา ทรงผมชาย สกินเฮดแพร่หลายในยุโรป อเมริกาเหนือ และ ทวีปอื่นๆ ต่อมาในช่วงปลายปี 2523 ในสหรัฐอเมริกา เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย พวกสกินเฮดเริ่มเกลียดชังชาวต่างชาติที่อพยพเข้ามาและประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิต พวกสกินเฮดจึงเป็นพวกเหยียดผิว นิยมความรุนแรง และมีส่วนในการฆาตกรรมชาวต่างชาติ พวกรักร่วมเพศ ฯลฯ ในเมืองต่างๆ ของสหรัฐฯ ซึ่งต่อมาก็ได้ที่มาของชื่อสกินเฮด และจะมีลักษณะมีรอยสักตามแขนหรือลำตัว ชอบใส่เสื้อแขนยาวของนักบินและรองเท้าหุ้มข้อ มีเชือกรองเท้าสีสันต่างๆกัน เช่น ขาว แดง และเหลือง

รูปแบบของทรงผมสกินเฮด
  - Traditional skinheads อาจเรียกว่า (Trads หรือ Trojan Skinheads) - ซึ่งเป็น ทรงผมสั้นชาย สกินเฮดดั้งเดิม เป็นลักษณะของวัฒนธรรมในหมู่ชั้นกรรมาชีพ มีลักษณะการฟังเพลง วัฒนธรรม สไตล์ ที่เหมือนๆกัน
  - Oi! skins และ Punk-skinheads - พัฒนามาจากพังก์ร็อก พวกนี้จะนิยมฟังเพลงแนว Oi! และ พังค์อาจจะมีรอยสัก,มีอุปกรณ์การแต่งตัวเช่น รองเท้าบู้ตสูงๆ กางเกงยีนส์ฟิต ๆ ใส่ทีเชิร์ท ใส่แจ็กเก็ต เป็นต้น
  - Hardcore skins - แพร่หลายในอเมริกา ส่วนใหญ่จะฟังเพลงแนวฮาร์ดคอร์พังก์ เช่นวง Iron Cross, Agnostic Front, Cro-mags, Sheer Terror, Warzone และ Murphy's Law เป็นต้น เกิดขึ้นในยุค 70s จะแตกต่างจาก Traditional skinheads ตรงรสนิยมการฟังเพลง
  - Gay Skinhead - อาจเรียกว่า gayskin หรือ queerskin เป็นอีกรสนิยมหนึ่งของเกย์บางกลุ่ม
สกินเฮดที่มีจุดมุ่งหมายทางการเมือง
  - White Power, Nazi-Skinheads - Racist - พวกเหยียดสีผิว ,ลัทธินาซี
  - Anti-racist (SHARP) - พวกต่อต้านพวกเหยียดสีผิวและชนชั้น และ นีโอนาซี
  - Left wing - ต่อต้าน ผู้ยึดถือลัทธิfascism และ พวกเหยียดสีผิวและชนชั้น
  - Right wing - กลุ่มอนุรักษ์นิยม และ ผู้รักชาติ ดูเป็นสิ่งปกติในสหรัฐอเมริกา
  - Apolitical หรือ Centrist – ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง




นักแสดงนำจาก Prison Break


ส่วนทรงผมชายสกินเฮดสมัยนี้  ผู้คนนิยมกลายเป็นแฟชันความงาม และความเท่ไปเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ทรงผมชายสั้นนักเรียน รด ก็หันมาตัดกันเป็นส่วนมาก ซึ่งเราจะเห็นได้มากมายจากตามสถานที่ทั่วไป  หรือที่เราเห็นกันจากหนัง seriesฝรั่งเรื่องหนึ่งที่มีชื่อว่า Prison Break รับแสดงนำโดย  Wentworth Earl Mille  ในบทบาทของ Michael Scofield ซึ่งจากseriesเรื่องนี้เอง ทำให้ทรงผมชาย ทรงสกินเฮดนั้นได้รับความนิยมกันอย่างล้นหลาม  หากใครสนใจอย่าลืมไปลองตัดทรงนี้กันดู รับลองหล่อสมใจเลยเชียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น