วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ปัญหาโลกแตกของ ทรงผมชาย ที่หัวล้าน!!

ชายหัวล้าน กับ ทรงผมชาย

ปัญหาโลกแตกของ ทรงผมชาย ที่หัวล้าน!!


ทรงผมชาย






     วันนี้จะมานำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับทรงผมชายทรงหนึ่งซึ่ง ทรงผมชาย ที่จะกล่าวต่อไปนี้ เป็นทรงที่ไม่จำเป็นต้องออกแบบอะไรให้มากความ หรือ เรียกง่ายๆว่าเป็น ทรงผมชาย ที่ไม่มีผู้ชายคนใดอยากให้เกิดขึ้นกับตนเอง 

     ผู้ชายจำนวนนับพันนับล้านคนที่มีศรีษะล้าน เพ่งมองตนเองในกระจกแล้วเกิดคำถามขึ้นมาในใจว่า...ทำไม...ผมของเรามันถึงได้หลุดร่วงบางลงไปทุกวันๆ  ทำไมคนอื่นเขามี ทรงผมชาย ที่หล่อๆเท่ๆดกดำกันได้   แต่เรากลับกลายเป็นคนศีรษะล้านอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้    ซึ่งผมเชื่อว่า มีจำนวนคนนับไม่น้อยที่เกิดปัญหากับทรงผมของตนเองนี้  ทำให้มีผลกระทบต่างๆตามมาอย่างมากมาย  ไม่ว่าจะเป็นชีวิตในการทำงาน หรือ การออกสังสรรค์ในสังคม รู้สึกอายและไม่อยากเผชิญหน้ากับผู้อื่น ทำให้ไม่มีความมั่นใจในตนเองและส่งผลกระทบต่างๆตามมาอย่างมากมาย   ซึ่งผิดกับคนที่มีทรงผมชาย ที่สามารถส่งเสริมบุคคลิกได้เป็นอย่างดี     

     ต้องขอชื่นชมเหล่าแพทย์แห่งรัฐฟลอริดา เพราะได้ศึกษาค้นคว้าหาข้อสรุปของผู้ชายที่มีอาการศรีษะล้านไม่มี ทรงผมชาย ที่ดกดำแบบผู้อื่น    ซึ่งการมีผลวิจัยออกมาครั้งนี้อาจเป็นแนวทางในการรักษาเยียวยาอาการศีรษะล้านได้     อย่างที่เรารู้กันว่าฮอร์โมนเพศชายที่ชื่อ "เทสโทสเตอโรน" (testosterone) เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เส้นผมหลุดร่วง แต่ข้อมูลนี้ก็ยังไม่เด่นชัดนัก  กระทั่ง "มาร์ตี้ ซาวายา" ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนังและคณะนักวิจัยแห่งโรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยไมอามี  ได้พยายามวิจัยค้นหาคำตอบถึงปัญหาศรีษะล้านให้กระจ่าง โดยทำการศึกษาทดลองตัวอย่างหนังศีรษะจากผู้ชายจำนวน 60 คน

     แล้วพวกเขาก็พบว่า ตรงเซลล์รากทรงผมชายนั้นมีโปรตีนอยู่ 2 ชนิด 
ชนิดแรกคือมีโมเลกุลขนาดเล็ก และอีกชนิดมีโมเลกุลขนาดใหญ่ โปรตีนทั้งสองนี้มีความสัมพันธ์กับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนด้วย  และเมื่อใดที่โมเลกุลของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนได้ผสมผสานเชื่อมกับโปรตีนที่มีโมเลกุลขนาดเล็ก มันจะพากันเข้าไปภายในเซลล์รากเส้นผม และทำลายส่วนที่ผลิตเส้นผม แต่ถ้าหากโมเลกุลของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนเชื่อมกับโปรตีนที่มีโมเลกุลขนาดใหญ่ มันจะเกาะกันอยู่แค่ภายนอกเซลล์รากผม ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแต่อย่างใด

     ทีมนักวิจัยได้ทำการเปรียบเทียบเซลล์หนังศรีษะบริเวณที่ล้านโล่งกับบริเวณทรงผมชายที่มีเส้นผมดกดำเต็มในตัวผู้ชายคนเดียวกัน และได้ข้อสรุปว่า ตรงส่วนหนังศีรษะที่ล้านโล่งนั้นมีโปรตีนขนาดเล็กปรากฏมากกว่าตรงส่วนที่เส้นผมขึ้นเต็ม "บริเวณที่มีผมบางๆ หรือไม่มีผมเลยนั้น มีโปรตีนขนาดเล็กมากเป็นสองเท่าของโปรตีนขนาดใหญ่ ขณะเดียวกัน เซลล์รากเส้นผมที่แข็งแรงก็มีโปรตีนขนาดใหญ่อยู่ประมาณ 2 ½ เท่า" ซาวายากล่าว


     และมีคำถามต่อมาอีกว่า การที่คนเราจะมีศีรษะล้านนั้น บริเวณใดที่จะล้านก่อนเป็นอันดับแรก และเร็วหรือช้าแค่ไหน

     ซาวายากล่าวว่า  จะเป็นส่วนบริเวณที่ล้านจะอยู่ตรงที่เซลล์รากเส้นผมที่เชื่อมเกาะติดโปรตีนขนาดเล็ก ส่วนจะล้านเร็วหรือช้าโดยส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณของโปรตีนทั้งสองชนิดที่แต่ละคนได้รับถ่ายทอดมาจากพ่อแม่ตามพันธุกรรม ถ้าใครที่พ่อแม่ศีรษะล้านตรงไหน ลูกชายก็มักจะล้านตามตรงส่วนนั้น  และส่วนของผู้หญิงนั้นซาวายากล่าวว่า ผู้หญิงจะไม่ล้านอย่างเด็ดขาด อย่างมากแค่มีผมบางเท่านั้น

คณะนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยไมอามี ได้สรุปผลและเสนอแนวทางแก้ไขรักษาอาการศีรษะล้านที่มีทางเป็นไปได้ นั่นคือ ต้องหาบางบางอย่างมาสกัดกั้นไม่ให้ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในเซลล์รากเส้นผมที่แข็งแรงมาเชื่อมผสานกับโปรตีนขนาดเล็ก ซึ่งเป็นกลไกที่ทำให้เซลล์ผลิตเส้นผมไม่ได้   "เรายังคงต้องศึกษาต่อไป"


สุดท้ายนี้ผมก็อยากจะเป็นกำลังใจให้ผู้ชายที่ประสบปัญหากับศรีษะล้านอยู่ว่า อย่าไปกลัว อย่าไปอายขอแค่เรามีความมั่นใจและรอเทคโนโลยีต่างๆพัฒนามากขึ้นซึ่งผมมั่นใจว่า ในภายภาคหน้าเราต้องได้รับข่าวดีมาให้เป็นรางวัลของคนที่มีศรีษะล้าน ให้กลับมามีทรงผมชายที่ดกดำอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น